Miyerkules, Marso 16, 2011

Talambuhay ni Roxanne Agojo

picture ko sa airport
           Ako si Roxanne Agojo pinanganak sa M.Paulino St. S.P.C. ang aking ina ay si Nenita Agojo at ang aking ama ay si Eusebio Agojo na lagi kaming nagpapangaral na magkakapatid at sa mga pinsan ko sa mga partido ng aking ina dahil ang mga pamangkin ni mama ay tunay,hindi mga palstic hindi katulad ng mga partido ni papa ko puro siraan at plastikan para lamang magkapera sisiraan kami.Kapatid maniniwala kaya nung namatay si papa noong Nov. 30 kala mo talaga malungkot sa pagmatay ni papa ay iyak nang iyak sila ang saloobin naman nila ay tuwang-tuwa sila dahil siguro wala nang kokontra sa gusto nilang magsugal ngayon yung pinsan ko tinataguan yung maniningil hindi kasi sila nakinig sa payo nang aking ama kapag sinasabihan sila pa ang galit.Tapos ang tiyuhin ko P500,000 ubos kasasabong hindi maawat sa sabong.Bakit kaya ganito ang pamilya Agojo?iba akal mo artista makasabay kalang na lalaki sasabihin BF tsismis agad yun sa mga kapatid ehh anu ba pakialam nila mga ginagawa nila ayaw isumbong pinapakialamanan yung aking buhay kainis!!at ito ang aking talambuhay bago ako mag high school akala ko hindi na ako makakagraduate ang sabi ko sa noon sa mga kaibigan ko magpapakamatay ako kapag hindi ako makagraduate kasi ayaw ko mapahiya sa mga magulang ko at iisa pa naman ako babae sa mag-kakapatid namin.Nung nalaman ko na makakagraduate ako tuwang-tuwa ako ng sobra at nung nagpapractice na kami nang graduation masaya ako papuntang upuan ko.Nung 1st year naman ako hihndi ko alam kung ano ang gagawin ko kasi wala pa akong mga kakilala after 2 hours nag-sidatingan na may nakipag-usap sa akin at naging friend ko na rin sila,mga 6 months may grupo na kami wala kaming ginawa kundi tumawa nang tumawa kahit na may klase kami bahala na kung sino ang mapapagalitan sa amin.At nung nagkaka-palstikan na  yung iba hanep!ang saya sa guidance pa kami nun nagbangayanat punutan ng notebook hahaha :)
           Nung 2nd year naman ako ang iniisip ko sana maulit muli ang magkakakaklase at sila nga naging kaklase ko noon naging bestfriend ako nun tapos nagtampo agad ako sa kanya dahil lalng sa CR at hindi na kami nagkabati noon,at wala na akong naging kasama noon.After 1 month may naging kaibigan ako mas higit pa sa kanya masaya kasama,palabiro at wala magiging problema.Nagka-BF ako masaya kami pero nagsawa ako sa kanya hindi ko naman maibreak kasi kakahiya sa mga classmate nya,ang ginawa ko na lng hinintay ko sila makagraduate bago ko siya ibreak.
         Nung 3rd year naman ako wala na akong ka close nun parang magsisimula palng ako sa 1st year.After 3 months nagka BF ako at masaya ako kasi pareho kaming napasok kinakaon niya ako at alam sa kanila na na ako ang GF nya after 3 months nagtxt siya sa akin na nasa LAKE daw siya hanggang sa nagtuloy-tuloy kaming nagka-cutting nun kasawa ang barkada 1 week kaming hindi pumasok nung hanggang pinatawag na sa akin ang aking MAMA na hindi ko naman masabi dahil natatakot ako kay MAMA hanggang sa sinabi ko na buti na lang hindi ako masyadong napagalitan at sa pagbalik ko sa room madami akong naging friend sila sina MERLYN,GKAY,RODNEY,EMA,RUBY etc..masaya ako kapag kasama ko sila tawanan ng tawananato ata ang pinakamasayang taon ko parang tunay na kaibigan at hindi parang totoo talaga sila tapos nagkaaway kami ni RODNEY dahil hindi na siya namamansin nung sinamahan nya si KRIS magpabunot ang ginawa ko hindi ko din inimikan at pinansin 1 day nagtxt siya sa akin kung galit daw ako sa kanya sabi ko tanung nya sa sarili nya kung bakit hindi nya daw alam kung bakit.Nung birthday ni MAMA MERIE nagsimba kami nina GKAY at MERLYN at madami pa kaming mga kaklase na nagsimba ang masaya dito yung CP ni PAENG may tunog ay may tumawag ang tunog ay puro mura lahat  sa kanya at hindi pa namamatay nung cp nya paglabas namin wala kaming kundi tumawa.Nung tapos na at magbabakasyon na kami hindi nakapasa si MERLYN lahat kami malungkot para sa kanya repeater sya nang 3rd year.Dito nagwawakas ang ang msaya kong napagdaanan nung 3rd year ako.
               Noong pasukan may nakilala akong isang lalaki na tarantado nung nagkilala kami ay naging close kami,naging txtmate kami,san ba pupunta yun di ba sa love?nung magkatxt kami my GF siya nun.8 moths na sila tapos nagtxt siya sa akin sabi ibe-break na daw nya yung GF nya,sabi ko bakit?Naiinis na daw siya nung umaga nakipag break nga siya sa GF nya tapos nung nakipagbreak siya lagi na siya nasabay sa akin pag-uwi tapos nagyoyosi sya tapos sinasabihan ko na itapon na at ang usok ay nadikit sa akin,nakinig naman siya sa akin simula nun ay pag nadadaan ako sa tindahan kahit kasisindi pa lamang itinatapon na niyakaya sabi sa akin nung pinsan sa akin bakit daw takot na takot sa akin yung pinsan nya sabi ko kasi nanliligaw yung pinsan mu sakin naging mabait nga siya araw-arw napasok nun laging nag ka cutting eh nung nakilala ako lahat pinagbawal ko para maging kami lang pinagbawal ko magcutting,mag-inom,magkara,magyosi at umabsent lahat ng yan sinunod nya pero nung nawalan nang tinda si Ma Dalton tumambay sa bilyaran kasama ang barkada hindi naging kami kasi may nakilala siya dun napasok na City High at sa wakas makakagraduate na siya grabe!Master na niya ng 4th year. 
               Itong  4th year ko masaya naman ako kahit napipilitan lang ako akala ko nung una bad silang lahat hindi pala,mali pala ako masaya pala silang kasama yun nga lang pag-magtatagal pa ang 4-Ipromise maloloka kaang 4-I ay may pagkaka-isa kami napilitan lang ako na maging masaya ako sa kanila.pero si Sir. Dennis G. ay sobrang bait sa amin never kaming pinabayaan puro paalala siya sa amin Dito nagwawakas ang high school life ko.
            Tuwing bakasayonsinasama ako nang TITA ko sa BAGUIO nung 1st time ko ko sumama excited ako umalis,umaga palang ay nakahanda na ako na nung nasa waiting shed na kami sumuka ako pagdating sa welcome.Nung nakadating na kami sa bahay grabe ganda ng tanawin .Ang sarap ng STRaWBERRY dun pwede kang pumasok at manguha nang manguha kaso maputik.Nung nagka-summer ako sa T.L.E. hindi ako nakasama kasi napasok ako at dun ko nakilala mga bago kong kaklase ang babait nila sa amin mga patawa sila pala joke yung isa kung kaklase grabe parang hindi nag-aaral hindi alam yung mga ginagawa parang wala sa huwisyo.Namimiss ko na nga ang mga kaklase ko dun sa S.P.C. sarap nila ka badging,hehehe...
At ang aking ina na si Nenita Agojo.

Ang aking papa na si Eusebio Agojo.
           Haixt!parang ayaw ko mag college kasi ayaw ko yung course ko na gusto nila,ayaw naman nila ako ibili ng computer  aat pwede naman hindi ako sa kanya eh.
Si kuya Chris ang ihinatid naming pinsan sa airport.
















magkakasama kami dito kasi inihahatid namin si kuya Chris sa airport kasi may nangha-hunting sa kanya kaya ang gusto ni papa ay kumuha kami nang Bodyguard














  












Walang komento:

Mag-post ng isang Komento